Thầy giáo trẻ yêu nghề

Thống Nhất| 04/08/2021 06:32

(HNM) - Nhắc tới thầy giáo Nguyễn Minh Đức, nguyên giáo viên Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai), Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai Nguyễn Đức Lượng tự hào: “Thầy Đức đã đóng góp nhiều cho ngành Giáo dục huyện, là tấm gương lan tỏa về sự tâm huyết, sáng tạo, yêu nghề. Nay dù chuyển sang dạy tại Trường Trung học cơ sở Thanh Liệt (huyện Thanh Trì), thầy Đức vẫn nhận được niềm tin yêu của đồng nghiệp, học trò”. Qua những câu chuyện với phụ huynh, học sinh, chúng tôi càng thêm trân trọng những đóng góp của một thầy giáo trẻ.

Thầy giáo Nguyễn Minh Đức, Trường Trung học cơ sở Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) trong một giờ dạy học trực tuyến. Ảnh: Hồng Hạnh

Sự tâm huyết với nghề

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, năm 2016, thầy giáo Nguyễn Minh Đức nhận công tác tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai), đảm nhận dạy môn hóa học. Thời gian gắn bó với trường không dài, nhưng thầy Đức đã có nhiều đóng góp cho nhà trường, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh.

Ngay năm đầu tiên nhận nhiệm vụ, thầy Đức đã được Ban Giám hiệu nhà trường phân công bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn hóa và đội tuyển đã giành được 1 giải Nhì, 4 giải Khuyến khích cấp huyện. Năm học 2018-2019, thầy Đức được tin tưởng chọn cử tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi và đã đạt giải Nhất cấp huyện, giải Ba cấp thành phố. Nhớ lại khoảng thời gian này, thầy giáo Nguyễn Minh Đức khiêm tốn: “Tôi may mắn được làm việc ở một ngôi trường có bề dày thành tích của huyện, với nhiều cán bộ quản lý, giáo viên tâm huyết, vững chuyên môn. Đây là cơ hội để tôi học hỏi thêm kinh nghiệm”.

Năm 2020, thầy giáo Nguyễn Minh Đức trúng tuyển viên chức tại huyện Thanh Trì, chuyển về giảng dạy tại Trường Trung học cơ sở Thanh Liệt. Cũng năm học đó, thầy được giao bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường và đội tuyển vinh dự đem về 5 giải cấp huyện, trong đó có 1 giải Nhất. Năm học 2020-2021, với sự dẫn dắt của thầy Đức, đội tuyển học sinh giỏi của trường đạt 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích cấp thành phố.

Là học sinh cũ của thầy giáo Nguyễn Minh Đức, em Đinh Thái Sơn (lớp 10 Trường Trung học phổ thông chuyên Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) bộc bạch: “Thầy Đức luôn mang đến hứng thú trong mỗi bài giảng bằng việc lấy ví dụ minh họa từ thực tế, giúp chúng em hiểu nhanh, nhớ lâu và thấy môn hóa gần gũi hơn”.

Lan tỏa tinh thần sáng tạo

Không chỉ vững chuyên môn, tâm huyết với công việc, thầy giáo Nguyễn Minh Đức còn được đồng nghiệp nể trọng, học sinh và phụ huynh tin yêu, bởi luôn giúp đỡ mọi người và luôn lan tỏa tinh thần sáng tạo, yêu nghề.

Thấu hiểu những vất vả, khó khăn của đồng nghiệp và học sinh Trường Trung học cơ sở Thanh Liệt trong dạy - học trực tuyến thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, thầy giáo Nguyễn Minh Đức thường xuyên đăng tải các clip hướng dẫn sử dụng phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến cho đồng nghiệp và nhiều bài giảng trực tuyến bổ ích cho học sinh. Không chỉ hỗ trợ cho đồng nghiệp, học sinh nơi mình đang công tác, thầy Đức còn hết lòng hỗ trợ các đồng nghiệp, học sinh ở địa bàn khác, như trường: Tiểu học Cao Viên I, Tiểu học Cao Viên II, Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai); Trường Trung học cơ sở Suối Khoáng (tỉnh Quảng Ninh)…

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thanh Liệt Phạm Văn Ngát cho biết, những việc làm của thầy Đức đã góp phần giúp nhà trường tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá trực tuyến và hoàn thành các nhiệm vụ năm học 2020-2021 vào tháng 6-2021. Sự tâm huyết, tận tình và sáng tạo của thầy Đức đã tạo động lực, lan tỏa đến đồng nghiệp, tạo sức mạnh đoàn kết tập thể, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch để vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa bảo đảm an toàn cho học trò, từ đó nhận thêm nhiều niềm tin yêu, cảm phục từ phụ huynh học sinh. 

Thầy giáo Nguyễn Minh Đức còn được nhiều người biết đến bởi tấm lòng nhân hậu, khi duy trì lớp học môn hóa miễn phí cho những học sinh bị hổng kiến thức hoặc những em yêu thích môn hóa, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Từ lớp học này, nhiều học sinh đã đạt thành tích tốt, như các em: Nguyễn Công Nhật, giải Nhất cấp huyện (huyện Thanh Trì) năm học 2018-2019; Nguyễn Thị Nga, giải Khuyến khích cấp thành phố năm học 2020-2021… Hiện tại, lớp học vẫn được duy trì, song chuyển sang hình thức trực tuyến, mỗi tuần hai buổi, dành cho khối lớp 8 và 9.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tôi dự kiến mở thêm lớp học trực tuyến dành cho học sinh ở các khối lớp khác, đồng thời mong muốn có thêm đồng nghiệp ở các bộ môn khác cùng tham gia để hỗ trợ học sinh học tập tốt hơn…”, thầy giáo Nguyễn Minh Đức bày tỏ.

Bà Mai Thị Hiền, phụ huynh học sinh Ngô Mai Anh, lớp 8A3, Trường Trung học cơ sở Thanh Liệt tâm sự: “Được học ở lớp thầy Đức làm chủ nhiệm, các con mạnh dạn, tự tin hơn và nắm vững kiến thức. Dù còn trẻ, nhưng thầy Đức rất hiểu tâm lý học trò…”.

Với những nỗ lực và đóng góp tích cực đó, thầy giáo Nguyễn Minh Đức đã được các cấp, ngành khen thưởng và đặc biệt, năm 2020, được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầy giáo trẻ yêu nghề