Bộ GD&ĐT ban hành quy định mới về đánh giá học sinh trung học

Chủ nhật - 22/08/2021 18:08
Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.
TC
TC

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/9/2021 và thực hiện theo lộ trình sau:

Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6; từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7 và lớp 10; từ năm học 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11; từ năm học 2024-2025 đối với lớp 9 và lớp 12.

Đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số

Theo quy định tại Thông tư 22, thực hiện đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 1 trong 2 mức: Đạt, Chưa đạt.

Với đánh giá bằng nhận xét, giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học nói trên. Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh. Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

Vic
Học sinh Trường TH&THCS Victoria Thăng Long học trực tuyến

Đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ

Thông tư 22 cũng quy định đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.

Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần; trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định. Cụ thể:

Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 2 lần.

Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì như sau: Môn học có 35 tiết/năm học: 2 điểm đánh giá thường xuyên; môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 3 điểm đánh giá thường xuyên; môn học có trên 70 tiết/năm học: 4 điểm đánh giá thường xuyên.

Đối với cụm chuyên đề học tập của môn học ở cấp trung học phổ thông, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá theo từng chuyên đề học tập. Trong đó, chọn kết quả của 1 lần kiểm tra, đánh giá làm kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập.

Kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập của môn học được tính là kết quả của 1 lần đánh giá thường xuyên của môn học đó và ghi vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định.

Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.

Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.

Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 1 lần đánh giá giữa kì và 1 lần đánh giá cuối kì.

Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 1 điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 1 điểm đánh giá cuối kì.

Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy định, nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.

Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù theo quy định tại khoản 4 Điều này thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.

3
Học sinh Trường THCS Bích Hòa trong giờ kiểm tra cuối kì II năm học 2020 - 2021 bằng hình thức trực tuyến

4 mức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh

Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4  mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.

Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.

Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học được quy định như sau:

Mức Tốt: học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá từ mức Khá trở lên.

Mức Khá: học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Tốt;  học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.

Mức Đạt: học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá mức Chưa đạt.

Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Quy định đánh giá kết quả học tập

Kết quả học tập của học sinh theo môn học được quy định tại Thông tư 22 như sau:

Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét: Trong một học kì, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá theo 1 trong 2 mức: Đạt, Chưa đạt.

Theo đó, có đủ số lần kiểm tra, đánh giá theo quy định tại Thông tư này và tất cả các lần được đánh giá mức Đạt; mức Chưa đạt là các trường hợp còn lại.

Cả năm học, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá theo 1 trong 2 mức: Đạt, Chưa đạt. Cụ thể Mức Đạt: Kết quả học tập học kì II được đánh giá mức Đạt; mức Chưa đạt: Kết quả học tập học kì II được đánh giá mức Chưa đạt.

Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm sốđiểm trung bình được tính như sau:

 

Kết quả học tập trong từng học kì, cả năm học: Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, điểm trung bình môn học kì được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng học kì; điểm trung bình môn cả năm được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong cả năm học.

Kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Mức Tốt: Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt. Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kì, điểm trung bình môn cả năm từ 6,5 điểm trở lên; trong đó có ít nhất 6 môn học có điểm trung bình môn học kì, điểm trung bình môn cả năm đạt từ 8,0 điểm trở lên.

Mức Khá: Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt. Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kì, điểm trung bình môn cả năm từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học có điểm trung bình môn học kì, điểm trung bình môn cả năm đạt từ 6,5 điểm trở lên.

Mức Đạt: Có nhiều nhất 1 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt. Có ít nhất 6 môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kì, điểm trung bình môn cả năm từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có điểm trung bình môn học kì, điểm trung bình môn cả năm dưới 3,5 điểm.

Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Thông tư 22 đồng thời quy định đánh giá học sinh được miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh; đánh giá học sinh khuyết tật. Cùng với đó, quy định sử dụng kết quả đánh giá và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
 

TC

      Học sinh Trường THCS Thanh Cao trong giờ học Vật lý

Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh

Thông tư 22 ghi rõ, mục đích đánh giá nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.

Yêu cầu đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan; đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Đặc biệt, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.

Tác giả: Nguyễn Đức Lượng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hệ thống thông tin quản lý giáo dục
Bộ giáo dục và đào tạo
Phần mềm quản lý phổ cập giáo dục
Đối tác
Lịch làm việc
  • Chủ nhật 12/09/2021 07:30
    Duyệt KH thực hiện NVNH các trường MN, TH, THCS

  • Thứ hai 23/08/2021 14:00
    HĐ TĐKT huyện duyệt kết quả thi đua năm học 2020 - 2021 ngành GD&ĐT

  • Thứ ba 24/08/2021 08:00
    Sở GD&ĐT: Hội nghị tổng kết năm học 2020 - 2021 triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 cấp học Mầm non

  • Thứ hai 23/08/2021 14:00
    Sở GD&ĐT: Hội nghị tổng kết năm học 2020 - 2021 triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 cấp học THCS

  • Thứ hai 23/08/2021 08:00
    Sở GD&ĐT: Hội nghị tổng kết năm học 2020 - 2021 triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 cấp học Tiểu học

  • Thứ bảy 21/08/2021 08:30
    Hội nghị tổng kết năm học 2020 - 2021 triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022

  • Thứ sáu 20/08/2021 00:00
    Tập huấn Sách giáo khoa lớp 2 (bộ KNTTVCS)

  • Thứ hai 16/08/2021 00:00
    Chỉ đạo các nhà trường tiểu học xây dựng chuyên đề chuyên môn

  • Thứ sáu 13/08/2021 09:30
    Họp xét duyệt hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi Covid-19

  • Thứ sáu 13/08/2021 09:50
    Họp Sở chỉ huy phòng chống dịch của TP với Chủ tịch nước

  • Thứ bảy 14/08/2021 00:00
    BC KH phát triển KTXH 2021

  • Thứ tư 11/08/2021 00:00
    BC tiến độ xây dựng trường CQG 2021

  • Thứ ba 17/08/2021 13:30
    Tập huấn GV Ngữ văn 6 buổi 3

  • Thứ ba 10/08/2021 13:30
    Tập huấn GV Ngữ văn 6 buổi 1

  • Thứ hai 02/08/2021 14:00
    Nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021

  • Thứ ba 03/08/2021 20:00
    Giao ban phiên tháng 8 giữa Phòng GD&ĐT và BGH các trường THCS

  • Thứ bảy 24/07/2021 06:00
    Thực hiện giãn cách XH theo Chỉ thị 16 trong 15 ngày

  • Thứ năm 22/07/2021 09:00
    Tổ chức thi thử cho HS lớp 678

  • Thứ sáu 23/07/2021 07:30
    Cấp THCS kiểm tra học kì II năm học 2020 - 2021

  • Thứ năm 22/07/2021 07:30
    Chuẩn bị cho cấp THCS kiểm tra hết học kì II năm học 2020 - 2021

  • Thứ ba 20/07/2021 07:30
    Họp HĐND huyện

  • Thứ ba 20/07/2021 09:50
    Dự hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19

  • Thứ hai 19/07/2021 16:20
    Họp BCĐ phòng chống dịch Covid-19 (TP_H_X)

  • Thứ sáu 23/07/2021 00:00
    Tuyển sinh trực tiếp MN, TH, THCS

  • Thứ tư 21/07/2021 08:00
    Tập huấn quản trị phần mềm thi học kì II cho các trường THCS

  • Thứ tư 21/07/2021 08:00
    Tập huấn quản trị Website cho các trường MN, TH, THCS

  • Thứ hai 19/07/2021 14:00
    Họp BTC cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19"

  • Thứ sáu 16/07/2021 14:00
    Họp triển khai hoạt động của Cổng thông tin điện tử của UBND huyện

  • Thứ sáu 16/07/2021 15:00
    Họp giao ban Hiệu trưởng THCS

  • Chủ nhật 18/07/2021 00:00
    Tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 năm học 2021 - 2022

  • Thứ năm 15/07/2021 00:00
    Tuyển sinh trực tuyến vào trường mầm non năm học 2021 - 2022

  • Thứ hai 12/07/2021 00:00
    Tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 năm học 2021 - 2022

Xem toàn bộ

Văn bản mới

40/GDĐT-VP

Thông báo nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai

Thời gian đăng: 15/01/2024

lượt xem: 172 | lượt tải:55

1226-CV/HU

Tổ chức trực và thông tin tình hình trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024

Thời gian đăng: 19/12/2023

lượt xem: 233 | lượt tải:55
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá như thế nào về công tác phòng chống dịch Covid-19 của các nhà trường trong thời gian vừa qua?

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây